Khả năng đọc và làm toán của học sinh dùng nhiều đồ ăn nhanh giảm tới
16% so với các em khác, một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy.> Uống nước
trước khi thi sẽ đạt điểm cao hơn
Các nhà khoa học của Đại học Vanderbilt (Mỹ) tìm hiểu thói quen ăn
uống của hơn 5.500 học sinh tiểu học rồi đối chiếu với khả năng làm
toán và đọc của các em. Họ nhận thấy hơn một nửa số học sinh trên có
thói quen mua thức ăn nhanh tại nhà hàng tới ba lần/tuần, 10% ăn 4-6
lần/tuần và 2% tới các nhà hàng hơn 4 lần trong ngày.Nhìn chung
toàn bộ đối tượng nghiên cứu đạt từ 58 tới 181 điểm trong các bài kiểm
tra đọc (điểm trung bình là 141,5). Sau khi tính tới các yếu tố khác –
như thu nhập của cha mẹ, chủng tộc và trọng lượng – các chuyên gia nhận
thấy kết quả đọc của học sinh dùng đồ ăn nhanh 4-6 lần/tuần thấp hơn 7
điểm so với mức trung bình. Những em ăn một lần/ngày giảm 16 điểm, còn
nhóm ăn ba lần/ngày giảm 19 điểm.Xu hướng tương tự cũng xảy ra ở
môn toán. Tất cả đối tượng nghiên cứu đạt 47 tới 151 điểm trong các bài
kiểm tra (điểm trung bình là 115). Song điểm của những học sinh dùng đồ
ăn nhanh từ 4 lần/tuần trở lên giảm 6,5 tới 18,5 so với mức trung bình.Nghiên cứu trên cung cấp thêm bằng chứng về mối quan hệ giữa chế độ ăn nghèo nàn và khả năng học tập.Tiến
sĩ Kerri Tobin, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Chúng tôi phát hiện
mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa lượng thức ăn nhanh mà học sinh đưa vào
cơ thể và kết quả học tập của các em. Rất có thể đường và chất béo
trong đồ ăn nhanh gây nên những vấn đề tiêu cực đối với khả năng tư duy
của học sinh, khiến điểm số của các em giảm”.Một phát ngôn viên
của McDonald's – một trong những tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh hàng
đầu thế giới – nói: “Đa số khách hàng mua đồ ăn của chúng tôi ba lần
mỗi tháng. Với thực tế đó, cộng với sự đa dạng trong thực đơn, McDonald
có thể khẳng định thức ăn nhanh của chúng tôi không tác động tiêu cực
tới phần lớn khách hàng. Chúng tôi cũng không khuyến khích trẻ em viếng
thăm nhà hàng của chúng tôi quá thường xuyên".