* ĐẶC TRƯNG CỦA HOÁ HỌC
· Khảo sát các chất và chuyển hoá các chất.
· Yếu tố nền: Cấu tạo tính chất.
· Thói quen: Quan sát – nhận xét – lý luận => kết luận.
· Yêu cầu minh hoạ: Công thức, sơ đồ, phương trình phản ứng …
I. KHI NGHE GIẢNG
· Đọc trước bài, chuẩn bị các kiến thức có liên quan để hiểu rõ bài.
· Tập trung chú ý khi nghe giảng: Quan hệ giữa thông tin và khung cảnh giúp cho nhớ rõ bài hơn.
· Trong lớp, hãy ghi bài mà đừng chép bài như một cách luyện trí.
· Tham gia hoạt động lớp học: Hỏi, đáp, phát biểu…
II. KHI HỌC VÀ ÔN LUYỆN
· Lập lại thông tin có ý thức càng nhiều, lý ức càng tốt, càng dễ hồi tưởng.
· Đừng nhớ vặt vãnh, hãy tổ chức thông tin theo cấu trúc. Bất đắc
dĩđành phải dùng thuật nhớ (menonics). Đối với hoá học, một lần nữa,
cầnluôn nhớ đến quan hệ cấu trúc và hoạt tính.
· Học phải đi đôi với hành: Không chỉ là bài thực hành hay bài tập
thầycô cho, mà tự hãy luôn nhìn lại bài đã học, quan sát môi trường
sống đểxem giải đáp được gì, có thắc mắc gì
· Giảng giải và tranh luận với bạn bè.
III. KHI LÀM BÀI KIỂM TRA VIẾT
· Bình tĩnh, đọc chậm rãi toàn bộ đề.
· Câu nào làm được: Làm ngay. Điều nào dễ: Làm trước.
· Phần nào khó, chưa nghĩ được cách giải: tạm để giải quyết sau.
· Dù đánh giá dễ hay khó, cũng phải thận trọng ở mọi tình huống xử
lýbài. Luôn ghi nhớ để tự kiểm tra liên tục: đúng công thức, đủ hoá
trị,thoả điều kiện, nhớ cân bằng.
· Nên đọc lại bài giảng ngay sau khi vừa làm xong để hiệu chỉnh, nếu cần.
· …
· Giảng giải và tranh luận với bạn bè.
III. KHI LÀM BÀI KIỂM TRA VIẾT
· Bình tĩnh, đọc chậm rãi toàn bộ đề.
· Câu nào làm được: Làm ngay. Điều nào dễ: Làm trước.
· Phần nào khó, chưa nghĩ được cách giải: tạm để giải quyết sau.
· Dù đánh giá dễ hay khó, cũng phải thận trọng ở mọi tình huống xử
lýbài. Luôn ghi nhớ để tự kiểm tra liên tục: đúng công thức, đủ hoá
trị,thoả điều kiện, nhớ cân bằng.
· Nên đọc lại bài giảng ngay sau khi vừa làm xong để hiệu chỉnh, nếu cần.