(¯`-´¯) —»A3 «— (¯`-´¯)...(¯`-´¯) —»Pzo«— (¯`-´¯)
(¯`-´¯) —»A3 «— (¯`-´¯)...(¯`-´¯) —»Pzo«— (¯`-´¯)

»¦« In My love.....Luv.....And never D.I.E »¦«
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Share | 
 

 Thủ thuật làm bài thi môn Vật lý đạt điểm cao

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
O-liu
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 174
Points : 252101
Reputation : 5
Join date : 01/06/2009
Age : 22
Đến từ : Hạ Long

Bài gửiTiêu đề: Thủ thuật làm bài thi môn Vật lý đạt điểm cao   Thu Jun 04, 2009 8:57 pm

Trước đây môn Vật lý thi tự luận còn tập trung vào
kiến thức trọng tâm, các thầy còn đoán tủ được. Với thi trắc nghiệm,
nguyên tắc của đề thi bao quát toàn bộ chương trình lớp 12. Vì vậy các
em phải ôn toàn bộ chương trình, không bỏ trống phần nào.
Trao đổi với Dân trí, thầy giáo Đỗ Lệnh Điện - Giáo
viên Vật lý trường THPT Hà Nội - Amsterdam cho biết, thi trắc nghiệm
cần có thủ thuật riêng. Nếu các em không nắm chắc được toàn diện chương
trình thì các em phải lưu ý các điểm sau:
Thứ nhất: Khi làm bài các em phải đọc lướt qua toàn bộ câu hỏi,
để nhận biết câu khó và câu dễ. Các câu dễ thì làm ngay, để đỡ mất thời
giờ vòng lại, còn thời gian tập trung thời gian cho các câu hỏi khó.

Thứ hai: Các em nên hiểu 1 vài chi tiết quan trọng trong từng phần một để các em đỡ mất thời gian trong việc phán đoán.

Chẳng hạn trong bài toán Dao động điều hoà, con lắc ở toạ độ xác định
thì bao giờ vận tốc của nó cũng có hai giá trị chạy theo chiều dương
hoặc chạy theo chiều âm. Vậy trong 4 đáp án đề đưa ra thì đáp án nào có
1 dấu đáp án dương hoặc âm là đáp án sai thì các em không cần tập trung
vào đó. Vì ở một vị trí xác định, con lắc có thể chạy sang trái hoặc
sang phải, vận tốc của nó là 2 giá trị cộng trừ. Vậy các em chỉ cần xem
đáp án nào có 2 giá trị cộng và trừ thì một trong 2 đáp án này là đáp
án đúng.

Thứ ba
: Có một số đề ra thử sự phán đoán của các em tức là
có những đáp án đề đưa ra con số lạc hẳn đi. Ví dụ: Khi nghiên cứu về
Quang điện thì ánh sáng dùng cho hiện tượng Quang điện chỉ ở vùng ánh
sáng tử ngoại hoặc ánh sáng nhìn thấy thì bức sóng của nó chỉ trên dưới
0,1 - 0,5 µm (Mi cờ rô mét). Vậy đề cho đáp án 1,4 µm thì là đáp án
sai. Các em cần chú ý để đỡ mất thời gian.

Bên cạnh đó, có một số đề bài các em cần chú ý là đề cho 2 giá trị khác
nhau trong một đáp án. Ví dụ: Tìm giải bức sóng không dao động bắt được
trong khi thu sóng điện từ thì có giá trị đầu, giá trị cuối. Nhìn tinh
thì các em sẽ thấy điện dung biến thiên từ giá trị thấp nhất đến giá
trị cao nhất, chênh nhau bao nhiêu lần. Bước sóng thu được sẽ tỷ lệ căn
với điện dung C đó.

Chẳng hạn, tụ C giá trị nhỏ nhất so với giá trị lớn nhất của nó chênh
25 lần thì căn của nó là 25 lần, giá trị đầu của bước sóng với giá trị
cuối bước sóng ấy chênh nhau 5 lần là đáp án đúng. Còn đáp án nào không
đúng với 5 lần đó chắc chắn là sai, không cần thử.

Thí sinh có 2 cách để tìm đáp án đúng


Cách thứ nhất: Giải bài toán đầu bài đưa ra tìm đáp số xem có đúng với đáp án thì đáp án đó dùng được.

Cách thứ hai: Ta dùng đáp án đó đưa vào công thức mà các em biết thì
đáp án nào đưa vào công thức có kết quả hợp lý là đáp án đúng.

Khi loại trừ được 2 kết quả. Các kết quả còn lại các em đưa vào công thức thì việc tìm kết quả đúng sẽ nhanh hơn.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và chấm thi, theo thầy nhược điểm lớn nhất của học sinh khi làm bài là gì?

Nhược điểm lớn nhất của các học sinh khi làm bài Vật lý là các em thường hiểu sai hiện tượng, nên kết quả phán đoán sai.

Vật lý khác với Toán học và chỉ có mối liên hệ với toán học bằng các
phương thức của phương trình nhưng có những đề thuộc bản chất của Vật
lý không nằm trong phương trình toán học. Đôi khi các thí sinh không để
ý.

Ví dụ: Năm trước có đề mà dư luận đã tranh cãi như trong đại lượng,
bước sóng, vận tốc truyền sóng, chu kỳ, tần số... những đại lượng nào
phụ thuộc vào nhau? Thực ra cách hỏi sai lầm ở chỗ là dùng từ phụ thuộc
vào nhau, thực ra nó chỉ liên quan tới nhau về công thức toán học.

Bước sóng, tần số và chu kỳ có liên quan tới nhau trong công thức toán
học nhưng vận tốc truyền sóng thực ra bản chất Vật lý nó là hằng số phụ
thuộc vào môi trường chứ không phụ thuộc vào đại lượng kia.

Trong công thức liên quan tới nhau nhưng trong thực tế vận tốc truyền
sóng lại đại lượng cố định phụ thuộc vào cấu trúc của môi trường. Khi
học sinh không hiểu vấn đề nên thấy công thức nó giống nhau lại đi
tuyên bố đại lượng này phụ thuộc vào đại lượng kia là không đúng.

Khắc phục được điều này các em phải chịu khó nghe giảng vận dụng kiến thức hiểu bản chất của vấn đề thì các em làm được.

Thầy có lời khuyên gì cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp sắp tới?

Để làm bài thi trắc nghiệm không có gì khó vì câu hỏi của thi trắc
nghiệm ngắn, không đi vào tình huống phức tạp, các tình huống trong thi
trắc nghiệm rất rõ ràng nên trong thi tốt nghiệp đề hỏi cũng không lắt
léo.

Thi trắc nghiệm không có học tủ mà phải có kiến thức đầy đủ, sâu rộng.
Các em không phải làm bài quá khó, quá dài mà chỉ cần nắm được kiến
thức cơ bản là các em làm được bài.

Kiến thức là sự hiểu biết của con người. Các em học phải quan tâm tới
việc hiểu kiến thức chứ không thể nắm bắt cho qua. Khi các em học không
những kỳ thi trước mắt mà cả sau này trong làm việc và trong cuộc sống.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://banbea3.forumvi.net
 
Thủ thuật làm bài thi môn Vật lý đạt điểm cao
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Giáo trình môn Kỹ Thuật Điện Tử
» Giải thích thuật ngữ
» Tóm tắt lý thuyết và bài tập kỹ thuật điện
» Thuật ngữ kỹ thuật đóng tàu và đăng kiểm Anh - Việt
» Thác Trắng - Minh Long - Quảng Ngãi

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
(¯`-´¯) —»A3 «— (¯`-´¯)...(¯`-´¯) —»Pzo«— (¯`-´¯) :: Học tập :: Kinh nghiệm học tập-
Chuyển đến